Sunday, October 2, 2011

Pagsasanay sa Retorika | Lumang Tugtugin


Aporia
Ano bang nakita
ng puso kong ito sa 'yo?
Kapag ika'y kasama,
anong ligaya ko, sinta.

Bakit labis kitang mahal?
Yakap mo'y di ko malimutan.
Bakit labis kitang mahal?
Sumpa man, iniibig kita.

Pagwawangis
Isang ngiti mo lang
at ako'y napapaamo.

Pagtawag
Heto na ang pinakahihintay natin,
heto na tayo magkayap sa dilim.
O, kay sarap ng mga nakaw na sandali
habang tayo'y magkayap sa dilim.

Pagtatao
Heto na naman naririnig,
kumakaba-kaba itong dibdib,
lagi nalang sinasabi:
pwede ka bang makatabi?

Pagmamalabis
Oh babe isang ngiti mo lang 
pawi na ang aking uhaw.
Huwag ka lamang tatawa
baka ako'y malunod na.

Pagtawag
O kay ganda,
O kay gandang mag-alay sa 'yo.

Pagtutulad
Dahil kung ikaw ang yakap ko
parang yakap ko na rin ang langit.

Yung simple lang
Walang iba pang sasarap
sa pagtitinginan natin.
Sana ay di na magwakas
itong awit ng pag-ibig.

___

No comments:

Post a Comment